Trang chủ

Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

Quai bị có dẫn tới viêm đau tinh hoàn ?


Chào bác sĩ, cháu năm nay 20 tuổi, cháu vừa hết bệnh quai bị. Cháu nghe nói, bệnh quai bị có thể dẫn tới viêm nhiễm tinh hoàn và gây vô sinh? Cháu cần phòng ngừa như thế nào?

Hoàng Quân (Quận 10 – Tp HCM).

Xem thêm\L Trước khi cắt bao quy đầu cần biết điều gì

Trả lời:

Hoàng Quân thân mến,

Bệnh quai bị do virus paramyxovirus gây ra. Ở người lớn, bệnh quai bị ít gặp hơn ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên nhưng bệnh thường nặng và để có thể lại nhiều biến chứng hơn. Trong đó, viêm tinh hoàn là một trong các biến chứng mà bệnh quai bị có khả năng mang lại. Bởi virus quai bị có thể lây lan tới tinh hoàn gây viêm một hoặc hai bên tinh toàn.

quai-bi-co-the-bi-viem-tinh-hoan
Quai bị có khả năng dẫn đến viêm tinh hoàn

Tinh hoàn là cơ quan đảm nhiệm chức năng tạo ra tinh trùng và tiết vào máu các hormone sinh dục nam. Viêm tinh hoàn có lẽ sẽ xuất hiện trước, sau, hoặc đồng thời với bệnh quai bị nhưng thường thì bệnh xảy ra sau quai bị 7-10 ngày. Khi thấy tinh hoàn sưng, đau, thân thể bị sốt, có cảm giác nặng ở bìu, đi tiểu đau, có tiết dịch, quan hệ và xuất tinh thấy đau, tinh dịch có lẫn máu thì chứng tỏ bạn đã bị viêm đau tinh hoàn. Biểu hiện viêm và sốt khi kéo dài được khoảng một tuần có lẽ sẽ dẫn tới teo tinh hoàn và gây vô sinh. Viêm đau tinh hoàn cũng có lẽ sẽ gây suy giảm hoặc mất chức năng tình dục ở nam giới, dẫn tới bệnh về tuyến tiền liệt, về nội tiết, thận…

bệnh nhân quai bị cần được biện pháp ly và đưa ra cách chữa theo yêu cầu của bác sĩ. Tốt nhất là nên tiêm vaccin phòng bệnh quai bị đúng theo quy định. Khi thấy có dấu hiệu bất thường, nghi là viêm đau tinh hoàn, bạn nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để có thể được khám và chữa trị sớm.

Chào bạn!

Nếu bạn còn có thắc mắc hay cần đáp hãy nhấp chuột chọn【Tư vấn trực tuyến】để được phòng khám chúng tôi tư vấn cụ thể hơn có lẽ sẽ gọi theo số 08. 39257111 Hoặc 016 8558 1111 nhằm mục đích là được tư vấn.

Địa chỉ: địa chỉ đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh số 221 Nguyễn Thị Minh Khai Quận 1, TP HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét