Trang chủ

Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

Tác nhân sinh non mọi bà bầu cần lưu ý

Thai phụ 35 tuổi trở lên, áp huyết cao, sử dụng chất kích thích, tử cung quái đản, hở eo tử cung, từng nạo bỏ thai... Dễ sinh non.

Bác sĩ sản khoa trần Thị Kim Xuyến giảng giải, sinh non là trường hợp người mẹ sinh con trong thời gian từ 22 tuần thai đến 36 tuần. Đây là triệu chứng nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho bà mẹ và nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe đứa trẻ về sau. Một vài em bé sinh non dễ bị suy hô hấp, chậm phát triển thần kinh, mắc bệnh phổi mạn tính, là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng tử vong ở trẻ sơ sinh.

Xem thêm : Đau bụng kinh và những điều bạn có thể chưa biết

Những nguyên nhân sinh non mọi bà bầu cần lưu ý - ảnh 1

Bác sĩ Xuyến khuyên bà bầu nên đi khám thai đúng theo lịch hứa hẹn để kịp thời chúng ta nhận biết một số biểu hiện bất thường và can thiệp kịp thời. Ảnh: T.T.

Theo bác sĩ Xuyến, có ba tác nhân phổ biến khiến thai phụ sinh non:

Thứ nhất, do căn bệnh của mẹ. Thai phụ bị áp huyết cao, sử dụng chất kích thích, tử cung dị dạng, hở eo tử cung, từng nạo phá thai, từng sinh non. Các phụ nữ làm việc quá sức, bị stress quá nặng hay có thai ở độ tuổi từ 35 trở lên sẽ tăng nguy cơ sinh non.

Thứ hai, thai kỳ bị một vài tình trạng bất thường như vỡ ối non, đa ối, đa thai, thai dị dạng…

Thứ ba, do nhau thai. Các tình trạng nhau tiền đạo hay nhau bong non, thiểu năng nhau thai khiến cơ thể người mẹ không cung cấp đầy đủ chất dưỡng chất cho thai nhi. Từ đó gây ra dấu hiệu sinh non.

để biết được mình mắc sớm tình trạng sinh non, bác sĩ Xuyến khuyên thai phụ nên để có thể ý đến những hiện tượng bất thường như thai chưa đến 37 tuần mà bị các cơn co thắt tử cung kéo dài từ một tiếng đồng hồ trở lên. Các cơn co thắt diễn ra đều đặn, mỗi 5-10 phút một lần, kéo dài 30 giây. Khi đó âm đạo có lẽ sẽ xuất huyết, vỡ ối sớm, đau lưng, chuột rút… 'Thăm khám âm đạo thấy cổ tử cung mở hơn hai cm và xóa hơn 3/4, thai phụ nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt, nhất là khi màng ối đã rách thì nguy cơ nhiễm trùng ngược dòng rất cao, cả mẹ lẫn con dễ bị tổn thương', bác sĩ nói.

thường nhật thai phụ có nguy cơ sinh non cần nằm nghiêng bên trái nhằm tăng lưu lượng máu đến tử cung và yêu cầu nghỉ ngơi tuyệt đối nhằm mục đích là tránh nguy cơ giãn tử cung. Bác sĩ sẽ tiêm vào tĩnh mạch người nhiễm bệnh khoảng 500 đến 1.000 mg dung dịch muối cân bằng để có thể cải thiện lượng máu, làm giảm hoạt động của tử cung, kiểm tra toàn diện sức khỏe, xem trực tràng cô nhỏ, cổ tử cung có co bóp tốt không…

Trong trường hợp màng ối đã vỡ, thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ, bác sĩ thường phải dùng đến thuốc giục sinh. Phẫu thuật cũng có thể được cân nhắc chỉ thị.

Ngược lại, nếu nhận thấy còn duy trì được, thai phụ sẽ được chỉ thị dùng thuốc trì hoãn chuyển dạ giúp phổi thai nhi có thêm thời gian được tích tụ đủ steroid để có thể trưởng thành. Thai phụ cần nghỉ ngơi nhiều nhằm mục đích là tăng hiệu quả cải thiện lượng máu vào tử cung giúp thai nhi nhận đủ oxy và các đồ ăn từ mẹ. Trong thời gian này, người mẹ cần ở lại bệnh viện để theo dõi hiện tượng nhiễm trùng do vỡ ối sớm cũng như sức khỏe thai nhi, đồng thời đảm bảo cho trẻ sinh non được chăm sóc kịp thời ngay khi lọt lòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét