Trang chủ

Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Dieu tri viem gan C có làm hư gan?

Dieu tri viem gan C có làm hư gan?

Hỏi: Xin cho tôi hỏi về bệnh viêm gan siêu vi C. Ba tôi mắc bệnh khoảng 2 năm, mỗi lần men gan tăng là phải nằm viện hàng tháng trời. Mới đây ba tôi phải nhập viện vì men gan tăng lên gần 1000. Mấy hôm nay về nhà sao vẫn không ăn uống được, ăn vào khó chịu giống như triệu chứng ăn không tiêu nhưng bao tử vẫn tốt, không bị bệnh.


Xin bác sĩ tư vấn rõ cho tôi hiểu về bệnh, quá trình diễn tiến của bệnh, cách điều trị bệnh, nguyên lý chữa bệnh, thuoc tri viem gan c có phải làm hại gan không, điều trị như thế nào mới đúng… để gia đình yên tâm.


Trả lời:

Ba của bạn đã xác định rõ là viêm gan C mãn tính (sau 6 tháng thì được gọi là mãn tính). Xét nghiệm phổ biến là men gan phổ thông nhất là ALT và AST (alanine aminotransferase & aspartate aminotransferase – mà trước đây gọi là  SGPT và  SGOT). ALT và AST là những chất men (enzymes) được tiết vào trong máu khi gan bị hư và thường tăng cao ở người bị nhiễm Bệnh viêm gan c. Nhiều người có HCV có chỉ số cao của hai loại men gan này thường là dấu hiệu đầu tiên cho biết họ đã bị nhiễm bệnh. Những cách đo lường khác là ALK và GGT (alkaline phosphatase & gamma-glutamyl transpeptidase) cũng được sử dụng trong việc thử nghiệm.

Những mức độ bất thường có thể biểu lộ tình trạng xơ gan hoặc ống dẫn mật bị nghẹt, cũng như một số trường hợp bất thường khác. Ngoài ra, bác sĩ  có thể chỉ định đo thời gian đông máu bằng phương pháp đo thời lượng “prothrombin”  và sắc tố mật (bilirubin). Bilirubin là một sắc tố thường thấy trong máu của người có viêm gan; chất bilirubin cao sẽ gây chứng vàng da. Việc dùng thuốc men và rượu cũng có thể làm sai lệch kết quả thử nghiệm máu.

Trước khi đi đến kết luận, hãy tham khảo với bác sĩ để có quá trình điều trị viêm gan c hiệu quả nhất. Ba của bạn đã từng nằm viện, tôi không rõ điều trị bằng thuốc gì, ổn định lại về nhà. Cảm giác ăn bất kỳ thứ gì cũng khó chịu chứng tỏ chức năng gan hoạt động không tốt, mật bài tiết không đủ và gan dường như bắt đầu bị xơ sau những đợt tế bào gan bị hủy hoại (men gan tăng gấp 1.000 lần)

Những loại thuốc được Cơ quan Thực dược phẩm (FDA) phê chuẩn để trị viêm gan C là interferon, pegylated interferon (duy trì lâu) và ribavirin. Thuốc chích interferon là sản phẩm bào chế dựa vào một số chất đạm của hệ thống miễn nhiễm được tìm thấy trong cơ thể. Thuốc chích pegylated interferon (PEG) là một thể loại interferon có khả năng duy trì lâu dài, do đó chỉ cần chích mỗi tuần một lần. Thuốc PEG duy trì một mức độ interferon ổn định trong máu và có nhiều hiệu quả hơn để giảm khả năng sinh sản của HCV. Ribarivin là thuốc uống chống siêu vi (oral antiviral) được phối hợp với interferon để chữa bệnh HCV. Nếu chỉ dùng riêng ribarivin thì không có hiệu quả.

Phối hợp thuốc pegylated interferon và ribavirin hiện là tiêu chuẩn chữa trị viem gan c hiện nay. Hiện có 2 cách phối hợp pegylated interferon và ribavirin được FDA phê chuẩn: thuốc pegylated interferon hiệu Peg-Intron của Hãng Schering phối hợp với thuốc ribavirin Rebetol, và thuốc pegylated interferon Pegasys của Hãng Roche phối hợp với thuốc ribavirin Copegus.

Việc đưa ba của bạn lên thành phố là cần thiết để xác định ông đang ở thời kỳ nào của bệnh. Nếu ông đã chuyển sang ung thư gan thì chỉ còn cách thay gan. Nhưng nếu ông vẫn còn đáp ứng tốt với pegylated interferon và ribavirin thì tại sao mình lại buông xuôi? Bạn nên cân nhắc vì khi bạn viêm họng, uống kháng sinh còn thấy mệt huống hồ gan của ba bạn đang ở trong tình trạng bị siêu vi C tấn công như thế. Chắc chắn là mệt nhưng nếu khả năng tốt là 50% thì cũng đáng để quyết định lắm chứ. Tất nhiên tiền cũng là vấn đề cần lưu tâm vì điều trị rất tốn kém. Bạn nên chuẩn bị và đừng để ông bị dập tắt niềm hi vọng sống.

Theo Tuoitre

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét