Trang chủ

Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

Phòng tránh viêm niệu đạo hiệu quả

Bệnh do vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục hoặc các vi trùng gây nhiễm trùng đường tiểu (còn gọi là nhiễm trùng bàng quang) gây nên. Khi niệu đạo viêm sẽ ảnh hưởng đến bài xuất nước tiểu, tinh dịch và có thể để lại những biến chứng bất lợi cho người bệnh.

. Bệnh này có xu hướng gia tăng nhanh hơn trong mùa hè, vì vậy, bạn nên tích cực uống nhiều nước, hạn chế cafein và đồ cay nóng, giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, năng vận động,… để phòng tránh những nguy cơ có thể gây viêm niệu đạo. Uống nhiều nước
Nhắc đến nước tiểu, phản ứng đầu tiên mọi người nghĩ đến đó là “rác” của cơ thể và quả thật các độc trong máu như urê , acid uric, creatinin, đã được thận lọc sạch và đưa vào bàng quang và bài tiết ra ngoài cơ thể theo nước tiểu.
Do lượng nước hàng ngày cơ thể dung nạp và thải ra tương tự nhau, vì vậy, mỗi ngày uống 1.5-2l nước để đảm bảo tiểu tiện bình thường. Ngoài bài trừ độc tố, nước tiểu còn có một chức năng quan trọng khác là làm sạch niệu đạo. Vùng niệu đạo thường có vi khuẩn cư ngụ, một số vi khuẩn còn có thể xâm nhập bàng quang và có thể gây nhiễm trùng. Nếu lượng nước tiểu nhiều, liên tục được bài tiết sẽ tránh được vi khuẩn sinh trưởng trong đường tiết niệu. Do vậy, vào mùa nóng, khi nước trong cơ thể bài tiết qua da tăng lên, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển. Vì vậy, thời tiết nóng đổ mồ hôi càng cần uống nhiều nước để phòng chống viêm nhiễm niệu đạo.
Hạn chế cafein và đồ cay, nóng
Viêm nhiễm niệu đạo cũng liên quan mật thiết với thói quen hút thuốc, uống rượu. Nghiên cứu tại Phần Lan cho thấy, phụ nữ hút thuốc có thể bị tiểu mót, tiểu dắt gấp 1.7-3 lần so với phụ nữ không hút thuốc. Ngoài ra, ở những người bị viêm nhiễm niệu đạo, các bác sĩ cũng khuyến cáo người bệnh không nên uống cà phê, rượu và các đồ uống chứa cafein, bởi vì trong thời gian viêm nhiễm đó, những thực phẩm này sẽ kích thích bàng quang làm cho người bệnh tiểu lắt nhắt, đi tiểu nhiều lần. Họ cũng nên ít ăn đồ cay nên ăn nhiều dưa chuột, rau xanh và cà chua.
Giữ vệ sinh sạch sẽ
Tỉ lệ viêm nhiễm niệu đạo ở phụ nữ cao gấp 8-10 lần nam giới. 50% phụ nữ viêm nhiễm niệu đạo do thói quen vệ sinh. Do đó, cần chú ý:
Thường xuyên giặt quần lót: Vào mùa hè thời tiết nóng nực, ra nhiều mồ hôi, đặc biệt là ở vùng kín. Vì vậy, bạn nên thường xuyên thay quần lót và giặt thật sạch sẽ. Sau khi đại tiện nên vệ sinh từ trước ra sau bằng giấy hoặc bằng vòi nước. Vệ sinh ngay sau “yêu”: Một điều tra của các chuyên gia cho thấy, khoảng ¼ phụ nữ bị viêm bàng quang sau tuần trăng mật. Đây chính là lí do bạn nên vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi “yêu”.
Không ngồi lâu, tăng cường thể thao
Vi khuẩn ở đường ruột, đại tràng vốn không gây hại nhưng nếu lọt vào niệu đạo sẽ gây viêm. Nghiên cứu cho thấy 80% nhiễm trùng niệu đạo do vi khuẩn đại tràng gây ra.Thói quen ngồi lâu sẽ làm cho cục bộ âm đạo ở trong tình trạng ẩm thấp thời gian dài, vi khuẩn phát triển nhanh, biểu hiện rất rõ rệt trong thời tiết và môi trường nóng ẩm. Vì vậy, những người hay ngồi lâu, tốt nhất mặc quần áo rộng rãi, quần lót 100% cotton là tốt nhất, không nên mặc quần quá chật….Thay vào đó nên uống nhiều nước, siêng đi tiểu, sau quãng thời gian nhịn tiểu nên cố gằng đẩy hết nước tiểu tích trữ trong bàng quang ra ngoài.
Cẩn trọng với các bệnh khác
Một số bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, thận mãn tính… làm cho sức đề kháng giảm thấp, nguy cơ tăng nhiễm trùng niệu đạo cao.Tắc nghẽn niệu đạo do sỏi, hẹp niệu đạo, tuyến tiền liệt phình to… đều trực tiếp dẫn đến nhiễm trùng niệu đạo. Bên cạnh đó, khi phát hiện tiểu nhiều, tiểu mót, tiểu đau, ớn lạnh, sốt, đau lưng bạn cần kịp thời đến bệnh viện chuyên khoa để chữa trị. Khi chữa trị phải kiên trì, tuân thủ nguyên tắc chữa trị đủ liệu trình, không nên thấy đỡ là lập tức dừng uống thuốc, vì viêm nhiễm sẽ tái phát lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét