Trang chủ

Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Bị mụn rộp ở môi có nguy hiểm không?

Mụn rộp ở môi do virus herpes simplex nhóm I gây ra. Bệnh có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn. Bệnh xảy ra có thể là do dị ứng, do thiếu vitamin C nhưng cũng có thể do hôn môi, hoặc do quan hệ tình dục bằng đường miệng với người bị mụn rộp sinh dục. Khi này, sẽ được gọi là mụn rộp sinh dục ở môi.


Nhiều bệnh nhân thắc mắc, không biết mụn rộp sinh dục  ở môi có nguy hiểm không? Trước vấn đề này, các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ, những tác hại đầu tiên mà mụn rộp ở môi gây ra đó là làm ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ, vẻ đẹp hình thức của người bệnh. Từ vấn đề này khiến cho bản thân người bệnh tự ti, ngại tiếp xúc với người khác, làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng tới chất lượng công việc và học tập.

Các chuyên gia y tế cho biết, mụn rộp ở môi có các triệu chứng điển hình dễ nhận ra như vùng môi bị đỏ ngứa, nóng rát, bạn sẽ có cảm giác lăn tăn ở môi. Tiếp đó, các mụn nước nhỏ li ti sẽ xuất hiện và tập trung lại thành từng đám trên môi hoặc quanh môi. Đôi khi các mụn nước này còn xuất hiện ở miệng, má, cằm và mũi. Những mụn này sẽ chứa đầy các dịch, khi bị vỡ các dịch này sẽ chảy ra ngoài dễ lây bệnh cho người khác khi tiếp xúc. Các triệu chứng khác kèm theo bao gồm có hạch cổ, hạch dưới hàm sưng to, đau, nhức đầu, sốt nhẹ, liên tục mệt mỏi, đau họng,...



Ngoài việc tác động tới tâm lý, mụn rộp sinh dục còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn. Bởi nó thể hiện rằng, cơ thể bạn đang bị suy nhược, kiệt sức, bị nhiễm trùng nặng.

Một nguy hiểm khác mà mụn rộp sinh dục gây ra là rất dễ lây nhiễm cho người khác khi tiếp xúc (hôn, dùng chung khăn mặt). Và đặc biệt, bị mụn rộp sinh dục  ở môi mà để lâu sẽ gây khó khăn cho việc điều trị, bệnh cũng rất dễ tái phát nếu không điều trị đúng phác đồ.

Khi bị mụn rộp ở môi, các việc bạn cần phải làm trước tiên là: Súc miệng bằng nước muối để làm sạch, dịu vết thương, giảm nguy cơ bội nhiễm. Tiếp đó, nên tránh các loại thức ăn như dừa, đậu nành, lạc, cà rốt,...

Bạn cũng cần lưu ý, không được sờ vào các mụn nước, vết loét trợt. Không dùng chung đồ cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn lau mặt, ly, bát đũa, son môi, phấn trang điểm và “khăn ướp lạnh”. Sau khi bôi thuốc nên rửa tay thật kỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét