Hỏi: Chào bác sĩ,

Tôi năm nay 34 tuổi, đã lấy chồng và có 2 con gái, tôi chưa đi khám phụ khoa bao giờ, trước giờ cũng không có biểu hiện gì đặc biệt. Thế nhưng, thời gian gần đây tôi lại thấy mình có một vài hiện tượng không bình thường bao gồm tình trạng rối loạn kinh nguyệt, kéo dài. Thêm vào đó đôi khi tôi thấy mình có ra máu nhưng không phải có kinh nguyệt, khi sinh hoạt gia đình cũng hay bị chảy máu. Tôi cũng khá lo lắng nên đi khám thì bác sĩ chẩn đoán tôi bị polyp cổ tử cung, tôi rất lo lắng. Xin hỏi bác sĩ, polyp cổ tử cung có nguy hiểm không?

Tranha***@gmail

Đáp: Chào bạn

Với các băn khoăn của bạn, các bác sĩ địa chỉ đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh các chuyên gia xin đáp như sau:

Thứ nhất, trước khi tư vấn câu hỏi polyp cổ tử cung có nguy hiểm hay không thì bạn cần biết polyp cổ tử cung là bệnh tình khá thường gặp, tỷ lệ mắc bệnh cao ở đối tượng nữ giới từ 30 tuổi. Polyp cổ tử cung không có hiện tượng điển hình, do đó, chị em thường chủ quan bỏ qua mặc dù có biểu hiện bệnh. Một vài triệu chứng điển hình nhất bao gồm ra máu không theo kỳ kinh, quan hệ cũng có thể gây rỉ máu, kinh nguyệt Rối loạn, khí hư ra nhiều,…

Xem thêm: Vì sao chị em bị u xơ tử cung

Thứ hai, về câu hỏi, polyp cổ tử cung có nguy hiểm không? Chị em cần biết rằng, một số khối polyp cổ tử cung ban sơ có lẽ sẽ không gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của chị em. Thế nhưng khi chúng phát triển về kích thước lớn hơn có khả năng để lại nhiều hậu quả về sức khỏe cả trước mắt và lâu dài bao gồm:

+ Polyp cổ tử cung dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt và cả kinh nguyệt kéo dài, gây khó khăn khi chị em căn ngày rụng trứng.

+ Nếu không đưa ra cách chữa kịp thời, bệnh viêm nhiễm có khả năng lây lan gây những bệnh khác như viêm vòi trứng, lạc nội mạc tử cung, hội chứng đa nang buồng trứng…..

+ Gây ra những cơn đau xuất hiện ở vùng hạ vị. Đau hơn khi làm tình, có thể ra huyết trắng. Hơn nữa, polyp cổ tử cung gây bị chảy máu. Một vài điều này đều gây ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt cặp vợ chồng.

+ Gây ra một số rắc rối ở đường tiết niệu – trực tràng như tiểu khó, buốt, táo bón….

+ Ngăn cản quá trình trứng gặp tinh trùng, thậm chí gây vô sinh do polyp phát triển to ra khiến cổ tử cung bị bịt kín, chặn đường di chuyển của tinh trùng.

có lẽ sẽ bạn quan tâm: Nang tuyến Bartholin hệ quả vô cùng nghiêm trọng điều cần biết

+ Polyp tử cung có nguy hiểm nhất là với các phụ nữ mang thai.Tăng nguy cơ sảy thai, khối polyp to hơn sẽ chèn ép tử cung và chèn lấn thai nhi nên một số phụ nữ mang thai bị polyp cổ tử cung thì rất nguy hiểm có lẽ sẽ dẫn tới xảy thai. Đặc biệt một số phụ nữ thực hiện thụ tinh nhân tạo (IVF), cần chữa cắt bỏ polyp trước khi chuyển phôi.

+ Khối polyp phát triển lớn và chèn ép dẫn đến tình trạng sinh non hoặc dị tật thai nhi.

+ những trường hợp kéo dài có lẽ sẽ biến đổi thành dạng tiền ung thư tử cung hoặc ung thư tử cung. Bác sĩ phải xét nghiệm một số mẫu mô để có thể kết luận xác thực.

Như vậy, polyp cổ tử cung là căn bênh nguy hiểm, tốt nhât nếu đã được chẩn đoán thì bạn nên điều trị sớm. Ngoài ra, để có thể tầm soát công hiệu polyp cổ tử cung, chị em nên định kỳ đi khám phụ khoa để bảo vệ sức khỏe cũng như quyền làm mẹ về sau của mình.

Chúc bạn sức khỏe hạnh phúc.

Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì hãy đến trực tiếp với các chuyên gia – cơ sở y tế đa khoa quốc tế HCM tại số 221, Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 TPHCM, hoặc tìm tới qua số điện thoại (028) 3925 7111- 0168 558 1111 để có thể được ưu tiên khám trước và nhận mọi ưu đãi từ phòng khám.